ที่ประชุมน้ำมันโลกเรียกร้องความโปร่งใส-เร่งลงทุนผลิตน้ำมันเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Monday June 23, 2008 06:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมสุดยอดกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันและผู้ใช้น้ำมันซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเจดดะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีควบคุมราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในขณะนี้ โดยระบุว่าทุกประเทศควรใช้มาตรการที่โปร่งใสและเป็นขั้นเป็นตอนในการรับมือกับเรื่องนี้ และควรมีการลงทุนในด้านการผลิตมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังไม่สามารถสรุปมาตรการที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ในขณะนี้
"ผู้เข้าร่วมประชุมมีความเห็นสอดคล้องกันว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นรุนแรงเกินไปและกำลังเป็นปัจจัยคุกคามเศรษฐกิจนั้น มาจากหลากหลายปัจจัย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจำเป็นต้องอาศัยความพยายามจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประเทศผู้ผลิตและกลุ่มประเทศผู้ใช้น้ำมัน เพื่อให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีเสถียรภาพมากขึ้นและเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย" แถลงการณ์ภายหลังการประชุมระบุ
ทั้งนี้ กลุ่มผู้นำและรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานจาก 36 ชาติเห็นพ้องต้องกันว่า ความโปร่งใสและการใช้กฎข้อบังคับเป็นแนวทางหนึ่งที่จะควบคุมธุรกรรมการซื้อขายในตลาดให้สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานได้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเสนอให้มีการลงทุนด้านการผลิตเพิ่มขึ้นเพื่อให้มั่นใจว่าอุปทานมีมากพอที่จะรองรับอุปสงค์
ซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งนี้ ยืนยันที่จะยังคงผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศผู้บริโภค แต่ก็ยอมรับว่าซาอุดิอาระเบียเพียงประเทศเดียวไม่เพียงพอที่จะสร้างเสถียรภาพในตลาด หลังจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสู่ระดับปิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ใกล้ 140 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ในการประชุมครั้งนี้ นายซามูเอล บ็อดแมน รมว.พลังงานสหรัฐระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นมาจากปริมาณที่มีไม่เพียงพอต่อความต้องการ แต่หลีกเลี่ยงที่จะระบุว่า"การเก็งกำไร"เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ