น้ำมัน NYMEX ร่วง 31 เซนต์เช้านี้ หลังซาอุดิอาระเบียยืนยันเพิ่มผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 23, 2008 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้ (23 มิ.ย.) หลังจากซาอุดิอาระเบียให้คำมั่นสัญญาว่าจะเพิ่มปริมาณการผลิตในเดือนหน้า 
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 7.10 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนก.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ร่วงลง 31 เซนต์ แตะระดับ 134.31 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 134.62 ดอลลาร์
ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุดของโลกยืนยันว่า จะเพิ่มการผลิตน้ำมันอีก 200,000 บาร์เรล/วันในเดือนหน้า และจะเพิ่มการผลิตอีกหากจำเป็น
ปีเตอร์ บูเทล นักวิเคราะห์จากนิว คานาอัน กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า "ตลาดมีปฏิกริยาในด้านบวกมากว่าที่คิด นักลงทุนคาดหวังว่าซาอุดิอาระเบียจะเพิ่มการผลิตมากขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางกลุ่มมองว่าซาอุดิอาระเบียยังไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่านี้เพราะยังไม่หลายประเทศในกลุ่มโอเปคที่ไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มปริมาณการผลิตในครั้งนี้"
นายมูฮัมหมัด อาลี คาติบี รมว.พลังงานอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะคัดค้านการตัดสินใจเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่อันดับ 1 ของกลุ่มโอเปค
"ถ้าซาอุดิอาระเบียใช้มาตรการเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน ก็ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ผิดธรรมเนียมโอเปคเป็นอย่างยิ่ง เพราะการตัดสินใจเพิ่มการผลิตน้ำมันควรได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์จากที่ประชุมโอเปค" นายคาติบีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ