ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวโพดลดลงเป็นวันที่ 2 หลังอากาศในมิดเวสท์ดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday June 23, 2008 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (20 มิ.ย.) ราคาข้าวโพดปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันหลังภูมิอากาศในแถบมิดเวสท์ของสหรัฐเริ่มอบอุ่นขึ้น ก่อให้เกิดความหวังว่าพื้นที่ปลูกข้าวโพดที่ถูกน้ำท่วมก่อนหน้านี้อาจฟื้นตัวจนทำให้เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้มากพอสมควร 
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 6 เซนต์ ปิดที่ 7.555 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังลดลงแระดับต่ำสุดของวันที่ 7.515 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
"เมื่อสภาพอากาศเข้าสู่ภาวะปกติ ราคาพืชผลก็ต้องกลับเข้าสู่ภาวะปกติเช่นกัน ส่งผลให้ราคาข้าวโพดปรับตัวลดลงในวันนี้" วิค เลสปิแนส จาก Grainanalyst.com กล่าว
ราคาข้าวโพดทะยานกว่า 20% ในเดือนนี้ หลังภาวะน้ำท่วมหนักก่อให้เกิดความวิตกว่าผลผลิตข้าวโพดอาจร่วงลงอย่างหนักในปีนี้ โดยมีกระแสคาดการณ์ว่าพื้นที่เพาะปลูกที่ได้รับความเสียหายอยู่ที่ราว 2-5 ล้านเอเคอร์ จากทั้งหมด 86 ล้านเอเคอร์
ในปลายเดือนนี้ กระทรวงเกษตรสหรัฐจะเปิดเผยว่ามีพื้นที่เพาะปลูกกี่เอเคอร์ที่ได้รับความเสียหาย ด้านนักวิเคราะห์เชื่อว่าตอนนี้พื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดยังสามารถฟื้นตัวได้ทันและทำผลผลิตได้ตามต้องการ
"เรายังสามารถเก็บผลผลิตข้าวโพดได้ตามสมควรเนื่องจากในขณะนี้สภาพอากาศเริ่มดีขึ้นแล้ว" นายเลสปิแนสกล่าว
ด้านสัญญาพืชผลอื่นก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน โดยสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 14.5 เซนต์ ปิดที่ 8.665 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 13 เซนต์ ปิดที่ 15.325 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ