ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งแตะ $135.65 แม้ซาอุฯประกาศเพิ่มการผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 23, 2008 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (23 มิ.ย.) แม้ว่า ซาอุดิอาระเบียจะยืนยันในที่ประชุมสุดยอดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จะเพิ่มกำลังการผลิต พร้อมทั้งกล่าวประณามกลุ่มผู้เก็งกำไรว่า มีส่วนทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนส.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 29 เซนต์แตะระดับ 135.65 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากสัญญาส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 2.69 ดอลลาร์ปิดที่ 134.62 ดอลลาร์/บาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา
โดยในที่ประชุมสุดยอดระหว่างประเทศผู้ผลิตและผู้ใช้น้ำมันที่หารือถึงวิกฤตน้ำมันแพงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กษัตริย์อับดุลลาห์ของซาอุดิอาระเบียได้ทรงกล่าวประณามผู้กลุ่มนักเก็งกำไรในตลาดว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งทะยานขึ้น
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เรียกร้องให้ดำเนินการซื้อขายในตลาดน้ำมันอย่างโปร่งใสมากขึ้น และเพิ่มการลงทุนด้านอุตสาหกรรมน้ำมันเพื่อสร้างความมั่นใจว่าตลาดมีปริมาณน้ำมันอยู่เพียงพอ
ทั้งนี้ กำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบียพุ่งขึ้นแตะที่ 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยผู้นำซาอุดิอาระเบียให้คำมั่นที่จะเพิ่มกำลังการผลิตอีกหากมีความจำเป็นเพื่อลดความตึงเครียดหลังจากที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเฉียด 140 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลและส่งผลให้ประชาชนลุกฮือขึ้นประท้วงในหลายประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ