ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาถั่วเหลืองร่วงหลังสภาพอากาศในมิดเวสท์ดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 24, 2008 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.) ราคาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงหลังภูมิอากาศในแถบมิดเวสท์ของสหรัฐเริ่มอุ่นขึ้นจนเกษตรกรสามารถกลับมาปลูกถั่วเหลืองต่อได้ จากที่ก่อนหน้านี้เกิดน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกจนหนุนราคาถั่วเหลืองพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลายครั้ง 
ในสัปดาห์หน้ารัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยว่ามีพื้นที่กี่เอเคอร์ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วม โดยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าน่าจะมีพื้นที่มากกว่า 2 ล้านเอเคอร์ที่ได้รับความเสียหาย
สภาพอากาศที่ดีขึ้นส่งผลให้ราคาถั่วเหลืองปรับตัวลดลง โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 6.5 เซนต์ ปิดที่ 15.025 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังร่วงแตะระดับต่ำสุดของวันที่ 14.76 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ด้านสัญญาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยหลังจากที่ปรับตัวลดลงในช่วงเช้า โดย อีเลน คับ นักวิเคราะห์จาก DTN กล่าวว่า ราคาข้าวโพดจะยังอยู่ในระดับดังกล่าวจนกว่าจะประมาณการณ์ได้ว่าผลผลิตข้าวโพดในปีนี้จะอยู่ที่ระดับใด ซึ่งน่าจะทราบได้ในเดือนส.ค.นี้ ทั้งนี้ ก่อนเกิดน้ำท่วม เกษตรกรคาดการณ์ว่าจะปลูกข้าวโพดได้ 86 ล้านเอเคอร์
"ตอนนี้ปัญหาของข้าวโพดไม่ได้อยู่ที่จำนวนพื้นที่เพาะปลูก แต่อยู่ที่ปริมาณผลผลิต" อีเลน คับ กล่าว "พื้นที่เพาะปลูกอยู่ในสภาพดีกว่าเดิม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผลผลิตจะดีขึ้นตามไปด้วย"
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.บวก 3.75 เซนต์ ปิดที่ 7.5925 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังร่วงแตะ 7.395 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลียังทรงตัวปิดที่ 8.8425 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ