อิหร่านยืนยันไม่เพิ่มผลิตน้ำมัน อ้างน้ำมันในตลาดโลกมีมากเกินความต้องการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 24, 2008 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาห์หมุด อมาดิเนจ้าด ประธานาธิบดีอิหร่าน ปฏิเสธข้อเรียกร้องของประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆที่ต้องการให้อิหร่านเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันเพื่อสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน โดยย้ำว่าปริมาณน้ำมันในตลาดโลกมีอยู่มากเกินความต้องการ
"ผู้รับรู้ได้ว่าราคาน้ำมันพุ่งขึ้นจากปัจจัยเทียม มีการเล่นเกมบางอย่างอยู่เบื้องหลัง ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกมีอยู่มากเกินไปและมากเกินความต้องการ ผมยืนยันว่าปริมาณการใช้น้ำมันขยายตัวขึ้นน้อยกว่าปริมาณการผลิต" อมาดิเนจ้าดกล่าวให้สัมภาณ์กับสถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่าน
อิหร่านเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโอเปค รองจากซาอุดิอาระเบีย มีท่าทีตอบสนองราคาน้ำมันที่พุ่งแตกต่างไปจากซาอุดิอาระเบียที่ตัดสินใจเพิ่มปริมาณการผลิตอีก 200,000 บาร์เรลต่อวัน เป็น 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน
ที่ผ่านมานั้น อิหร่านยืนยันว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกเคลื่อนไหวอย่างไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์-อุปทาน แต่ถูกกำหนดด้วยหลายปัจจัย อาทิ การเก็งกำไรและสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง
"หากประเทศยุโรปกังวลเรื่องราคาน้ำมัน พวกเขาก็ต้องเปิดทางให้อิหร่านเข้าไปจัดตั้งสถานีบริการน้ำมันในทวีปยุโรปโดยไม่ต้องเรียกเก็บภาษีมากเกินไป ปัจจุบันยุโรปกอบโกยผลประโยชน์จากภาษีได้มากกว่าราคาน้ำมัน ถ้ายุโรปเปิดทางให้ เราก็ยินดีไปจัดตั้งสถานีบริการน้ำมันและจะขายน้ำมันให้ในราคาถูก" อมาดิเนจ้าดกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ