ราคาน้ำมัน NYMEX ขยับขึ้นเล็กน้อยแตะ $136.84 หลังนลท.ยังวิตกเหตุรุนแรงในไนจีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 24, 2008 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในช่วงบ่ายวันนี้ (24 มิ.ย.) โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักลงทุนยังวิตกกับเหตุการณ์ความรุนแรงในไนจีเรีย แม้ว่าซาอุดิอารเบียจะให้คำมั่นว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันแล้วก็ตาม 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนส.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้น 10 เซนต์ แตะ 136.84 ดอลลาร์/บาร์เรล
ในการประชุมวิสามัญระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภคน้ำมันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซาอุดิอารเบียให้คำมั่นว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันต่อวัน จาก 200,000 บาร์เรล เป็น 9.7 ล้านบาร์เรล และพร้อมเพิ่มกำลังการผลิตมากกว่านี้หากจำเป็นจริงๆ
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่าการให้คำมั่นของซาอุดิอารเบียไม่สามารถคลายความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันโลกที่อยู่ในภาวะฝืดเคืองอย่างหนักได้
ด้านทำเนียบขาวก็ออกมาตอบรับการเคลื่อนไหวของซาอุดิอารเบีย แต่ก็ยังแสดงความวิตกว่ามาตรการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อาคาน้ำมันเบนซินในสหรัฐอยู่ไม่น้อย
ในขณะเดียวกัน รัฐมนตรีน้ำมันของคูเวตก็ออกมาให้คำมั่นว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันราว 300,000 บาร์เรลต่อวันภายในกลางปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ