ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: แรงซื้อเก็งกำไร หนุนราคาน้ำมันพุ่งปิดที่ 137 ดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 25, 2008 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ปิดเพิ่มขึ้น 26 เซนต์เมื่อคืนนี้ (24 มิ.ย.) เนื่องจากแรงซื้อเก็งกำไร ขณะที่นักลงทุนจับตาดูปัจจัยใหม่ๆที่จะเข้ามาผลักดันราคาน้ำมันให้เคลื่อนไหวในกรอบที่กว้างขึ้นจากเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 26 เซนต์ ปิดที่ 137.00 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 138.10-136.20 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.84 เซนต์ ปิดที่ 3.4635 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 1.72 เซนต์ ปิดที่ 3.8136 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 55 เซนต์ ปิดที่ 136.46 ดอลลาร์/บาร์เรล
จิม ริทเทอร์บุช หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทริทเทอร์บุช แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ในรัฐอิลลินอยส์กล่าวว่า "นักลงทุนบางกลุ่มเข้าซื้อเก็งกำไรหลังจากสกุลเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง เพราะเมื่อดอลลาร์อ่อนตัวลงจะทำให้สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์ มีราคาถูกลงด้วย และยังมีนักลงทุนบางกลุ่มเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบเพราะต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในยามที่เศรษฐกิจเผชิญภาวะเงินเฟ้อ"
แต่ราคาน้ำมันปรับขึ้นในกรอบที่จำกัดเมื่อคืนนี้ หลังจากผลสำรวจของ MasterCard`s SpendingPulse บ่งชี้ว่า ราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ความต้องการน้ำมันเบนซินในสหรัฐร่วงลง 2.7% ในสัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าระดับเฉลี่ยในรอบ 4 สัปดาห์
"นักลงทุนชะลอคำสั่งซื้อลงเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับข่าวที่ว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังตื่นตัวเรื่องการตรวจสอบการเก็งกำไรในตลาดน้ำมัน" ริทเทอร์บุชกล่าว
วุฒิสมาชิก ไบรอน ดอร์แกน จากรัฐนอร์ธดาโกตาของสหรัฐ เรียกร้องให้พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันร่วมมือกันในสภาคองเกรส เพื่อต่อต้านพฤติกรรมการเก็งกำไรในตลาดน้ำมันและแก๊ส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การสกัดกั้นราคาน้ำมัน รวมถึงการเพิ่มปริมาณการผลิต
นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 200,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นอาจเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรลใน
นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูสถานการณ์ด้านการผลิตน้ำมันในไนจีเรีย โดยล่าสุดมีรายงานว่าบริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ได้เริ่มเปิดการผลิตที่แหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งบองกาของไนจีเรียอีกครั้ง หลังจากถูกกลุ่มกบฏโจมตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งแหล่งน้ำมันแห่งนี้มีกำลังการผลิต 220,000 บาร์เรล/วัน
ส่วนความเคลื่อนไหวในกลุ่มโอเปคนั้น นายชากิบ เคลิล ประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ยืนยันว่า โอเปคจะยังไม่เพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน และระบุว่าสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงมาจากหลายปัจจัย รวมถึง การที่สหรัฐกดดันอิหร่านให้ยุติโครงการนิวเคลียร์และสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ