ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวโพด-ถั่วเหลืองร่วง หลังภาวะน้ำท่วมคลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 25, 2008 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองร่วงลงอย่างหนักหลังถูกนักลงทุนเทขายทำกำไร ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็เชื่อว่าพืชผลจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นหลังภูมิอากาศในแถบมิดเวสท์ซึ่งถูกน้ำท่วมเริ่มอบอุ่นขึ้น 
กระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยว่า พื้นที่ปลูกข้าวโพดกว่า 59% ยังอยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม นับเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นจาก 57% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองราว 57% ยังอยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วเล็กน้อย
"ต้นข้าวโพดเริ่มสูงขึ้น มีสีสันดีขึ้น ส่วนสภาพอากาศก็อยู่ในระดับที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง" เจสัน วาร์ด นักวิเคราะห์จากนอร์ธสตาร์ คอมโมดิตี้ กล่าว
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 11.75 เซนต์ ปิดที่ 7.475 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังร่วงลงแตะระดับต่ำสุดของวันที่ 7.44 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ทั้งนี้ สัญญาดังกล่าวเคยทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.915 ดอลลาร์ต่อบุชเชล เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา
สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วง 11.5 เซนต์ ปิดที่ 14.91 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังร่วงแตะระดับต่ำสุดของวันที่ 14.81 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่าราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองอาจพุ่งสูงอีกครั้งในวันจันทร์หน้า เมื่อกระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยจำนวนพื้นที่เพาะปลูกที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะมีไม่น้อยกว่า 2 ล้านเอเคอร์ จากทั้งหมด 86 ล้านเอเคอร์ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ