ฮ่องกงหวั่นน้อยหน้าสิงคโปร์ เล็งเปิดตลาดซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าปี 52

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 25, 2008 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายแบร์รี เฉิง ประธานตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าฮ่องกง (Hong Kong Mercantile Exchange) เปิดเผยว่า ฮ่องกงจะเริ่มเปิดการซื้อขายน้ำมันดิบในตลาดล่วงหน้าในไตรมาสแรกปีหน้า โดยจะซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะมอบหมายให้มอร์แกน สแตนลีย์ ธนาคารบาร์เคลย์ส และซิตี้กรุ๊ป เข้ามาช่วยในช่วงเริ่มต้น เพื่อรับมือกับความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นจากจีน
สัญญาน้ำมันดิบและสัญญาโลหะทองแดงพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในตลาด NYMEX และตลาดลอนดอน เนื่องจากนักลงทุนใช้โอกาสที่สกุลเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงและตลาดหุ้นปรับฐานลงในการย้ายฐานเข้าเทรดในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ด้วยเหตุนี้ ฮ่องกงจึงต้องการยกสถานะของตนเองด้วยการเป็นศูนย์กลางการซื้อขายน้ำมันในตลาดล่วงหน้าของเอเชีย แข่งกับคุ่แข่งรายสำคัญอย่างญี่ปุ่นและสิงคโปร์
อย่างไรก็ตาม อากิระ ทามิยาม่า นักวิเคราะห์จากมิตซุย แอนด์ โค ในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "คงเป็นเรื่องยากมากที่ฮ่องกงจะดำเนินการซื้อขายน้ำมันดิบในตลาดล่วงหน้า เนื่องจากแวดวงการลงทุนของฮ่องกงยังไม่คุ้นเคยกับน้ำมัน แม้เทรดเดอร์น้ำมันจะให้ความสนใจลงทุน แต่เฉพาะเทรดเดอร์น้ำมันกลุ่มเดียวคงไม่สามารถกระตุ้นสภาพคล่องในตลาดได้มากนัก"
ถึงกระนั้นก็ดี นายเฉิงกล่าวว่า "เราคิดว่านี่เป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะเปิดการซื้อขาย เนื่องจากวอลุ่มการส่งออกน้ำมันไปยังประเทศจีนเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีที่แล้ว แม้รูปแบบการซื้อขายของเราจะคล้ายกับสิงคโปร์ที่มีการซื้อขายน้ำมัน NYMEX ทางระบบอิเล็กทรอนิก แต่เราเชื่อว่าการซื้อขายน้ำมันในตลาดล่วงหน้าฮ่องกงจะช่วยตอบสนองความต้องการน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในจีนได้"
จีนนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งสิ้น 2.86 ล้านตันในเดือนพ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 17% ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในจีนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2550 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ