ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาพืชผลปรับเพิ่มทั่วกระดานหลังฝนตกอีกในมิดเวสท์

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 26, 2008 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) ราคาข้าวโพด ถั่วเหลือง และข้าวสาลี ปรับตัวสูงขึ้นหลังเกิดฝนตกอีกครั้งในแถบมิดเวสท์ของสหรัฐ           
ภาวะฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมาอาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมซ้ำในพื้นที่เพาะปลูกที่ถูกน้ำท่วมอยู่แล้วตลอด 2 สัปดาห์ และอาจสร้างความเสียหายให้กับพืชผลที่เพิ่งฟื้นตัวเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ทะยาน 17.5 เซนต์ ปิดที่ 7.65 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่ง 34 เซนต์ ปิดที่ 15.25 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
วิค เลสปิแนส จาก Grainanalyst.com กล่าวว่า ราคาข้าวโพดที่สูงขึ้นทำให้เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมมีราคาสูงขึ้น เนื่องจากผู้เลี้ยงปศุสัตว์ต้องแบกรับต้นทุนค่าอาหารเลี้ยงสัตว์มากกว่าเดิม และอาจจะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้หลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศผู้นำเข้าธัญพืชรายใหญ่อย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ต้องเปลี่ยนไปนำเข้าข้าวสาลีหรือธัญพืชอื่นๆ ซึ่งมีราคาถูกกว่าข้าวโพด
ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ทะยาน 32.4 เซนต์ ปิดที่ 9.2025 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน
นอกจากนั้นราคาข้าวสาลียังได้รับแรงหนุนจากการที่กรมการเกษตรเมืองแคนซัสสั่งห้ามทำการซื้อขายข้าวสาลีฤดูหนาวบางส่วนเพื่อทำการทดสอบว่ามียาฆ่าแมลงตกค้างมากเกินกฎหมายกำหนดหรือไม่ หลังพบว่ามีเกษตรกรจำนวนมากใช้ยาฆ่าแมลงในปริมาณที่มากเกินไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ