ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวโพด-ข้าวสาลีพุ่งทำระดับสูงสุดระดับใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday June 27, 2008 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองทะยานทำระดับสูงสุดระดับใหม่หลังเกิดฝนตกหนักอีกในแถบมิดเวสท์ของสหรัฐ ส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกถูกน้ำท่วมอีกระลอก 
ภาวะฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมาส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกในไอโอว่าและมิสซูรีถูกน้ำท่วมสูงกว่า 5 นิ้ว และอาจเกิดภาวะน้ำล้นตลิ่ง ในขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าอากาศในวันศุกร์จะย่ำแย่กว่าเดิม ส่งผลให้เกิดกระแสความวิตกว่าเกษตรกรคงไม่สามารถปลูกพืชผลได้ทันตามกำหนดในเดือนก.ค.
"พืชเก่าที่โดนน้ำท่วมครั้งก่อนยังไม่ฟื้นตัว พืชที่ปลูกใหม่ก็กลับถูกน้ำท่วมซ้ำอีก" เจสัน วาร์ด นักวิเคราะห์จากนอร์ธสตาร์ คอมโมดิตี้ กล่าว
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ทะยาน 23 เซนต์ ปิดที่ 7.88 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังจากพุ่งทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.95 ดอลลาร์ต่อบุชเชล นับเป็นการทำระดับสูงสุดระดับใหม่ครั้งที่ 9 แล้วในรอบ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา
สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่ง 36.5 เซนต์ ปิดที่ 15.6150 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานทำระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 15.69 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย.ทะยาน 22.5 เซนต์ ปิดที่ 9.4275 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ในวันจันทร์หน้ากระทรวงเกษตรสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนพื้นที่เพาะปลูกที่ได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วม ซึ่งคาดว่าจะอยู่ระหว่าง 2-5 ล้านเอเคอร์
นอกจากภาวะน้ำท่วมแล้ว ราคาพืชผลยังพุ่งสูงเพราะได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น หลังชาคิบ เคลิล ประธานกลุ่มโอเปค ออกมาคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 150-170 ดอลลาร์/บาร์เรล ในช่วงฤดูร้อนนี้ แต่จะไม่มากถึงระดับ 200 ดอลลาร์/บาร์เรล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ