ราคาน้ำมัน NYMEX อ่อนตัวลงแตะ $139.25 หลังพุ่งทะลุ $140 เมื่อคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 27, 2008 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้ (27 มิ.ย.) หลังจากที่ราคาพุ่งทะลุเพดาน 140 ดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกเมื่อคืนนี้ ทันทีที่ประธานกลุ่มโอเปคคาดว่าราคาน้ำมันอาจพุ่งขึ้นสูงสุดที่ระดับ 170 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเร็วๆนี้ 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนส.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ร่วงลง 39 เซนต์ แตะที่ระดับ 139.25 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้านี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่พุ่งทะยานขึ้น 5.29 ดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดปิดที่ 139.83 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยในระหว่างวันราคาน้ำมันทะยานขึ้นแตะที่ 140.39 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนืองวดส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 48 เซนต์ แตะที่ 139.35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายชากิบ คาลิล รัฐมนตรีพลังงานแอลจีเรีย ในฐานะประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กล่าวว่า "ราคาน้ำมันในตลาดโลกอาจจะปรับตัวสูงขึ้นถึงระดับ 150 - 170 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในช่วงเวลาที่ประเทศตะวันตกเข้าสู่ฤดูร้อน แต่ความร้อนแรงของราคาน้ำมันในตลาดจะเริ่มแผ่วงลงในช่วงปลายปี
หากทั่วโลกมีความต้องการน้ำมันมากขึ้น ทางกลุ่มโอเปคจะเพิ่มกำลังการผลิตเท่าที่จำเป็น โดยย้ำว่าผลผลิตน้ำมันในขณะนี้มีมากพอที่จะใช้ในอีก 50 ปีข้างหน้า
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันพุ่งทะยานขึ้น 2 เท่าจากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้กลายเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้บริโภคและแรงงานทั่วโลกลุกฮือขึ้นก่อเหตุประท้วงและสร้างความวิตกกังวลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ