การ์ตายันไม่เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันตามซาอุฯ เชื่อปริมาณน้ำมันในตลาดมีมากพอ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 30, 2008 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของการ์ตาเปิดเผยว่า การ์ตาไม่มีแผนเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันตามซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากเชื่อว่ามีปริมาณน้ำมันเพียงพอต่อความต้องการของตลาด
"ผมไม่เคยได้ข่าวว่าน้ำมันกำลังขาดแคลน ได้ยินแค่ว่าน้ำมันมีราคาสูงขึ้นเท่านั้น" อับดุลลาห์ บิน ฮาหมัด อัล-อัตติยาห์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กในกรุงมาดริด "ในตลาดยังคงมีน้ำมันสำรองอยู่อีกมาก"
การ์ตาปฏิเสธที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเช่นเดียวกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และคูเวต แม้ว่าราคาน้ำมันจะพุ่งสูงจนทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจชะลอตัวลง
ด้านซาอุดิอาระเบียตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 300,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนนี้ และเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตอีก 200,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนก.ค. เพื่อกดราคาน้ำมันที่พุ่งกว่า 46% แล้วในปีนี้ โดยราคาน้ำมันดิบทะยานเหนือระดับ 142 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นจึงขยับลงมาปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 140.21 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ทั้งนี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และคูเวตให้คำมั่นว่าพร้อมผลักดันน้ำมันเข้าสู่ตลาดเพิ่มเติมหากจำเป็น แต่ยังไม่ยอมเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ