บริษัทวิจัยสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐชี้ กฎหมายควบคุมเก็งกำไรไม่กระทบตลาดน้ำมันมากนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday June 30, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คีฟ บรูแยตต์ แอนด์ วูดส์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านสินค้าโภคภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐกล่าวว่า กฎหมายควบคุมการเก็งกำไรในตลาดน้ำมันซึ่งสภาคองเกรสสหรัฐเพิ่งผ่านร่างไปเมื่อไม่นานนั้นนี้นั้น อาจจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดมากนัก 
"เราเชื่อว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบมากนักต่อภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมัน และคาดว่านักลงทุนจะหาทางเลือกใหม่ๆที่จะหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ"
เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา นางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาคองเกรสออกแถลงการณ์หลังจากสภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายควบคุมการเก็งกำไรในตลาดน้ำมัน ว่า "การเก็งกำไรในตลาดน้ำมันอาจทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นจากระดับ 20 ดอลลาร์/บาร์เรล เป็น 60 ดอลลาร์/บาร์เรล ดังนั้นเราจึงต้องควบคุมการเก็งกำไร"
การผ่านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก คณะกรรมการกำกับดูแลการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC) ตรวจสอบภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันของสหรัฐ โดยมุ่งเน้นไปที่การปั่นราคาที่เชื่อว่าเกิดขึ้นจริงในตลาด พร้อมกับสำรวจพฤติกรรมการทุ่มซื้อสัญญาน้ำมันที่มากเกินไป ตลอดจนการส่งมอบ การกักตุน และการค้าน้ำมันทั่วประเทศที่บิดเบือนไปจากสถานการณ์ความเป็นจริง
ทั้งนี้ CFTC ประกาศใช้มาตรการเพื่อเพิ่มความโปร่งใสในการซื้อขายสัญญาน้ำมันในตลาดล่วงหน้า ซึ่งรวมถึงการกำหนดให้นักลงทุนสถาบันยื่นรายงานการซื้อขายประจำเดือนต่อทางคณะกรรมการฯ โดยมีเป้าหมายที่จะคำนวณดัชนีการซื้อขายได้อย่างถูกต้องและเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการซื้อขายของสถาบันการเงินจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ