ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาพืชผลร่วงหลังสหรัฐเผยจำนวนพื้นที่ปลูกข้าวโพด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 1, 2008 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) ราคาข้าวโพดและพืชผลอื่นปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังรัฐบาลสหรัฐรายงานว่าเกษตรกรในเขตมิดเวสท์สามารถปลูกข้าวโพดใหม่เพื่อชดเชยข้าวโพดที่ถูกน้ำท่วมได้มากเกินคาด  
กระทรวงเกษตรสหรัฐคาดการณ์ว่าเกษตรกรจะปลูกข้าวโพดได้ราว 78.9 ล้านเอเคอร์ในปีนี้ ลดลง 8.7% จาก 86.5 ล้านเอเคอร์เมื่อปีที่แล้ว แต่ก่อนเกิดน้ำท่วมเกษตรกรปลูกข้าวโพดได้ 86.5 ล้านเอเคอร์ ซึ่งยังมากกว่า 86 ล้านเอเคอร์ที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา
"แม้ผลผลิตข้าวโพดจะได้รับความเสียหายไปบางส่วน แต่เกษตรกรก็สามารถปลูกชดเชยได้มากเกินคาด" เจอร์รี่ นอร์ตัน นักวิเคราะห์จากกระทรวงเกษตรสหรัฐกล่าว นอกจากนั้นยังมีปริมาณข้าวโพดสำรองกว่า 4.03 พันล้านบุชเชล ซึ่งมากกว่าที่คาดไว้เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน อันเป็นผลมาจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซา สภาพสินเชื่อที่ตึงตัว รวมถึงตลาดหุ้นนิวยอร์กและเงินดอลลาร์ที่ร่วงลงอย่างหนัก
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 30 เซนต์ ปิดที่ 7.57 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติกาณณ์ที่ 7.96 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 14.5 เซนต์ ปิดที่ 15.45 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติกาณณ์ที่ 15.77 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ร่วง 40 เซนต์ ปิดที่ 8.72 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ