ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาถั่วเหลืองพุ่งทำระดับสูงสุดระดับใหม่อีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (1 ก.ค.) ราคาข้าวโพดปรับตัวลดลงเป็นวันที่สองติดต่อกัน หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐเผยว่า ในปีนี้เกษตรกรปลูกข้าวโพดได้มากกว่าที่เทรดเดอร์คาดการณ์ไว้ แต่ราคาถั่วเหลืองกลับทะยานทำระดับสูงสุดระดับใหม่อีกครั้ง หลังพบว่าพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองมีน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้
แม้ตลาดจะเริ่มคลายความวิตกเกี่ยวกับอุปทานข้าวโพด แต่ปัญหาดังกล่าวยังไม่หมดไปเสียทีเดียว
"เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดแค่ได้พักหายใจชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากหลังจากนี้ไปต้องรอลุ้นว่าอากาศในช่วงฤดูร้อนจะแปรปรวนมากน้อยแค่ไหน" ริชาร์ด เฟลเตส รองประธานอาวุโสและผู้อำนวยการของสถาบัน MF Global Research กล่าว โดยกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าในเดือนก.ค.และ ส.ค. จะมีอากาศร้อนและแห้ง แต่ก็อาจเกิดอากาศหนาวจัดได้เช่นกัน
นอกจากนั้นเทรดเดอร์ยังรอให้กระทรวงเกษตรตัดสินใจว่าจะเปิดพื้นที่สงวนสำหรับทำการเกษตรหรือไม่ และสำนักงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (EPA) จะผ่อนปรนคำสั่งเกี่ยวกับเอธานอลหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ EPA สั่งให้มีการนำเอธานอลไปผสมกับน้ำมันเบนซิน ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้ราคาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้น
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 5 เซนต์ ปิดที่ 7.52 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.96 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ทะยาน 36 เซนต์ ปิดที่ 16.10 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานทำระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 16.11 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.บวก 6 เซนต์ ปิดที่ 8.6475 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ