ฮ่องกงเตรียมเปิดตลาดซื้อขายทองล่วงหน้าเดือนต.ค.นี้ หลังนลท.แห่ซื้อทองแทนหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 3, 2008 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฮ่องกงจะกลับมาเปิดตลาดซื้อขายทองล่วงหน้าในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ เนื่องจากเล็งเห็นว่าความต้องการโลหะมีค่าประเภททองได้เพิ่มสูงขึ้น
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวโดยบริษัทฮ่องกง เอ็กซ์เชงจ์ แอนด์ เคลียร์ริ่ง จำกัด (HKEx) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการตลาดหุ้นฮ่องกง มีขึ้นในช่วงที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นแข็งแกร่ง โดยนักลงทุนมักจะมองว่าทองเป็นเครื่องเก็บรักษามูลค่าในยามที่มีปัญหา อย่างเช่นการร่วงลงของตลาดหุ้นในปีนี้
แถลงการณ์ของ HKEx ระบุว่า ผู้ที่คาดว่าจะเข้ามาซื้อขายในตลาดมีทั้งนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน นักค้าทอง ธนาคาร ตลอดจนบริษัทเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกิจทองคำ
ขณะที่ช่วงเวลาซื้อขายจะอยู่ในช่วง 8.30 - 17.00 น. (7.30 - 16.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)
การกลับมาเปิดตลาดในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ได้มีการศึกษาถึงความเป็นไปได้และความเหมาะสมในการเปิดตลาดอนุพันธ์ที่อ้างอิงกับสินค้าโภคภัณฑ์ชนิดต่างๆในฮ่องกง ซึ่งเคยมีการซื้อขายทองล่วงหน้ามาแล้วในยุค 1980s และ 1990s
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า จีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคทองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ได้เปิดตลาดซื้อขายทองล่วงหน้าในเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ GFMS ที่ปรึกษาอิสระด้านโลหะมีค่าในลอนดอนได้เปิดเผยเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาว่า จีนยังขึ้นแท่นผู้ผลิตทองรายใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อปีที่แล้ว โดยแซงหน้าแอฟริกาใต้ที่ครองตำแหน่งนี้มานานกว่า 100 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ