ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบพุ่งปิดที่ $145.29 จากแรงซื้อเก็งกำไรก่อนวันหยุดสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 4, 2008 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 145 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกเมื่อคืนนี้ (3 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนทุ่มซื้อเก็งกำไรก่อนที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐจะปิดทำการในวันศุกร์ที่ 4 ก.ค.เนื่องในวันชาติสหรัฐ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 1.72 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 145.29 ดอลลาร์/บาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ค.ดีดขึ้น 3.45 เซนต์ ปิดที่ 4.106 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 2.16 เซนต์ ปิดที่ 3.571 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนส.ค. พุ่งขึ้น 1.82 ดอลลาร์ ปิดที่ 146.08 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 146.69 ดอลลาร์
เจมส์ คอร์ดิเยร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทลิเบอร์ตี้ เทรดดิ้ง กรุ๊ป กล่าวว่า "ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นต่อเนื่องจากวันพุธ หลังจากสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบที่ร่วงลงเกินคาด ส่วนปัจจัยอื่นๆที่หนุนราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและอิสราเอล และการที่รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบียระบุว่า ซาอุดิอาระเบียอาจจะไม่เพิ่มการผลิตน้ำมันอีก"
กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 27 มิ.ย.ร่วงลง 2 ล้านบาร์เรล หรือ 0.7% แตะระดับ 299.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งต่ำกว่าระดับของปีที่แล้วประมาณ 15.3% และร่วงลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล
"ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแม้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น หลังจากธนาคารกลางยุโรปประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีกในระยะใกล้นี้" คอร์ดิเยร์กล่าว
นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอิหร่านและอิสราเอล หลังจากสำนักข่าวเอบีซี นิวส์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนทากอน) ว่า อิสราเอลทำการซ้อมรบครั้งใหญ่เพื่อส่งสัญญาณว่ามีแสนยานุภาพสูงพอที่จะโจมตีฐานที่ตั้งโรงงานนิวเคลียร์อิหร่าน
ทั้งนี้ อิหร่านเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 4 ของโลกและใหญ่เป็นอันดับ 2 ในกลุ่มโอเปค หากอิสราเอลโจมตีอิหร่าน จะส่งผลให้การลำเลียงน้ำมันที่ช่องแคบฮอร์มุซชะงักงัน เนื่องจากเรือบรรทุกน้ำมัน 40% ทั่วโลกต้องแล่นผ่านช่องแคบแห่งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ