น้ำมัน NYMEX ไต่ระดับขึ้นแตะ $145.47 จากภาวะดอลล์อ่อนขณะนลท.วิตกอุปทาน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 4, 2008 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ไต่ระดับขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเช้าวันนี้ (3 ก.ค.) จากความวิตกกังวลต่ออุปทานน้ำมันและภาวะเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนส.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้น 18 เซนต์แตะระดับ 145.47 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 145.29 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ที่ตลาดนิวยอร์ก โดยในระหว่างการซื้อขายสัญญาน้ำมันพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 145.85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ด้านราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนืองวดส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 146.69 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากฝ่าระดับ 146 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้เป็นครั้งแรกในช่วงเช้า
ราคาน้ำมันพุ่งทุบทุกสถิติในสัปดาห์นี้ จากปัจจัยหนุนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นปีซึ่งเป็นช่วงที่ราคาน้ำมันพุ่งฝ่าเพดาน 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรก
สถานการณ์น้ำมันแพงเช่นนี้ได้จุดชนวนให้เกิดความหวั่นวิตกต่อภาวะเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และได้ทำให้เกิดการประท้วงทั่วโลก
ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโอเปคแสดงความกังวลต่อราคาน้ำมันดิบที่ทำสถิติสูงสุดระดับใหม่ พร้อมทั้งกล่าวว่าจะจัดการเจรจาระหว่างประเทศผู้ผลิตและผู้ใช้น้ำมันขึ้นอีกครั้ง
อย่างไรก็ตาม การเจรจาดังกล่าวก็ยังไม่สามารถพบวิธีแก้ปัญหาตึงเครียดในตลาดน้ำมัน ซึ่งประเทศผู้ใช้น้ำมันมีความวิตกกังวลว่าจะเกิดภาวะขาดแคลนผลผลิต ขณะที่ผู้ผลิตอ้างว่ากลุ่มนักเก็งกำไรและภาวะเงินดอลลาร์อ่อนค่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ