น้ำมัน NYMEX ขยับลงแตะ $143.73 หลังอิหร่านพร้อมเจรจาคลี่คลายปัญหานิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 7, 2008 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ (7 ก.ค.) หลังจากที่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาอิหร่านพร้อมทำการเจรจาเพื่อคลี่คลายปัญหานิวเคลียร์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนส.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 1.56 ดอลลาร์ แตะ 143.73 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ 145.29 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยตลาดปิดทำการในวันศุกร์เนื่องในวันชาติสหรัฐ
"ดูเหมือนว่าปัญหาอิหร่านจะเริ่มผ่อนคลายลงเล็กน้อย ส่งผลให้ราคาน้ำมันขยับลงตามไปด้วย" โทนี่ นูแนน ผู้จัดการธุรกิจปิโตรเลียมของบริษัทมิตซูบิชิ คอร์ป กล่าว
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อิหร่านเสนอให้มีการเจรจาเพื่อคลี่คลายปัญหานิวเคลียร์ แต่ปฏิเสธที่จะระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม แม้ 6 ประเทศมหาอำนาจของโลกเสนอว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีกับอิหร่าน หากอิหร่านยอมระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม
ในขณะเดียวกัน ผู้บัญชาการทหารของอิหร่านได้ขู่ว่าจะทำการปิดช่องแคบฮอร์มัซซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญในการส่งออกน้ำมัน หากอิหร่านถูกโจมตี และจะใช้ยุทธวิธีทางทหารโต้ตอบในทันที หลังจากที่มีข่าวว่าอิสราเอลอาจกำลังวางแผนโจมตีโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน
ด้านนายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ เห็นพ้องต้องกันว่าต้องเร่งมือแก้ปัญหาราคาน้ำมันและอาหารที่พุ่งสูงจนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก โดยผู้นำทั้งสองกำลังร่วมการประชุมจี 8 ที่ประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ