น้ำมัน NYMEX พุ่งขึ้น 91 เซนต์ หลังที่ประชุม G8 เตือนน้ำมันแพงกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2008 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นในบ่ายวันนี้ แม้ผู้นำกลุ่มกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม G8 เตือนว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นกำลังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลก พร้อมกับเรียกร้องให้มีการผลิตเพิ่มขึ้น 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนส.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 91 เซนต์ แตะ 142.28 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ร่วงลง 3.92 ดอลลาร์ ปิดที่ 141.37 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้
เดฟ เอิร์นสเบอร์เกอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทแพลทส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงาน กล่าวว่า "เรามองว่านักลงทุนกำลังแสวงหาผลประโยชน์จากผลการประชุม G8 แม้ผู้นำกลุ่ม G8 นำประเด็นราคาน้ำมันแพงขึ้นหารือก็เพื่อจะหาแนวทางสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน"
การประชุม G8 ซึ่งจัดขึ้นที่ญี่ปุ่น ซึ่งมีผู้นำจากอังกฤษ สหรัฐ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และรัสเซียเข้าร่วมประชุมด้วยนั้น ที่ประชุมระบุว่า ราคาน้ำมันและอาหารที่พุ่งขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก
ในช่วงก่อนการประชุมนั้น นายยาสุโอะ ฟูกุดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐ เห็นพ้องต้องกันว่าทุกฝ่ายควรใช้มาตรการสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันและอาหาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ