น้ำมัน NYMEX ดีดตัวขึ้นแตะ $136.15 หลังร่วงหนักเมื่อวานนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 9, 2008 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (9 ก.ค.) หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ในขณะที่ผู้นำของโลกหลายคนออกมาเตือนว่าราคาน้ำมันที่พุ่งสูงจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนส.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้น 11 เซนต์ แตะ 136.15 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ร่วงหนักกว่า 5.33 ดอลลาร์ ปิดที่ 136.04 ดอลลาร์/บาร์เรลในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้
สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือส่งมอบเดือนส.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 21 เซนต์ แตะ 136.64 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ร่วงลงกว่า 5.44 ดอลลาร์ ปิดที่ 136.43 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวานนี้
ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 146.69 ดอลลาร์/บาร์เรล ในขณะที่สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 145.85 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
กลุ่มจี 8 ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐ ประกาศว่าพร้อมที่จะปกป้องเศรษฐกิจโลกจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการกำหนดมาตรการที่เป็นรูปธรรมแต่อย่างใด
"ที่ประชุมจี 8 วิตกเป็นอย่างยิ่งว่าราคาน้ำมันที่พุ่งสูงจะฉุดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันลดลงในที่สุด" เดวิด จอห์นสัน นักวิเคราะห์น้ำมันจาก Macquarie Securities ในฮ่องกง กล่าว
นายจอห์นสันกล่าวว่าราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากปัญหาโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ในขณะที่นักลงทุนกำลังรอรายงานปริมาณน้ำมันสำรองประจำสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งจะได้รับการเปิดเผยในคืนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ