น้ำมัน NYMEX พุ่ง 69 เซนต์ หลังอิหร่านทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยระยะไกลถึงอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 9, 2008 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากมีข่าวว่าอิหร่านได้ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยระยะไกล ซึ่งสามารถยิงได้ไกลถึงอิสราเอล นอกจากนี้ การที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงในช่วงบ่ายเป็นอีกปัจจัยที่หนุนราคาน้ำมันพุ่งขึ้น    
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนส.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้น 69 เซนต์ หรือ 0.5% แตะระดับ 136.73 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 136.04 ดอลลาร์/บาร์เรล
ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งขึ้นทันทีหลังจากสถานีโทรทัศน์อัล-อาลัมรายงานว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านได้ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกล Shahab 3 ซึ่งมีน้ำหนัก 1 ตัน และมีรัศมีทำการ 2,000 กิโลเมตร ซึ่งสามารถไปไกลถึงดินแดนอิสราเอล ส่วนเมื่อเดือนที่แล้วมีข่าวว่าอิสราเอลได้ซ้อมรบเพื่อเตรียมโจมตีอิหร่านซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของกลุ่มโอเปค
แอนโทนี นูนาน นักวิเคราะห์จากบริษัทมิตซูบิชิ คอร์ป กล่าวว่า "เราคาดว่าความตึงเครียดระหว่งอิหร่านและอิสราเอลจะยังคงคุกรุ่นต่อไปจนกว่าจะมีสัญญาณที่ชัดเจนว่า ฝ่ายหนึ่งยิงขีปนาวุธเข้าโจมตีดินแดนของอีกฝ่ายหนึ่ง"
ก่อนหน้านี้ อิหร่านขู่ว่าหากมีการโจมตีฐานนิวเคลียร์อิหร่าน อิหร่านจะปิดช่องแคบฮอร์มุซซึ่งเป็นเส้นทางที่เรือบรรทุกน้ำมันกว่า 1 ใน 5 ของโลกจะต้องใช้เส้นทางนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ