ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTนลท.คาดสต็อกถั่วเหลืองลด หนุนราคาพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 11, 2008 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) ราคาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน หลังเกิดกระแสคาดการณ์ว่าปริมาณถั่วเหลืองสำรองของสหรัฐที่มีน้อยอยู่แล้วจะลดลงไปอีกจากเหตุน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกในแถบมิดเวสท์ของสหรัฐ ในขณะที่ราคาข้าวโพดร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน 
กระทรวงเกษตรสหรัฐจะเปิดเผยปริมาณสำรองของถั่วเหลือง ข้าวโพด ข้าวสาลี และพืชผลอื่นๆ ในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณถั่วเหลืองสำรองจะลดลงอย่างหนัก ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณถั่วเหลืองสำรองที่น้อยอยู่แล้วยิ่งลดลงไปอีก
อีกปัจจัยที่หนุนให้ราคาถั่วเหลืองพุ่งคือ การที่เกษตรกรทั่วประเทศอาร์เจนติน่าจะทำการประท้วงอีกครั้ง หลังสภาล่างอาร์เจนติน่าอนุมัติให้มีการขึ้นภาษีส่งออกพืชผลทางการเกษตรเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
"ปริมาณถั่วเหลืองสำรองที่มีน้อยอยู่แล้วจะยิ่งลดลงอีกจากเหตุประท้วงในอาร์เจนติน่า" วิค เลสปิแนส จาก Grainanalyst.com กล่าว
สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย.ทะยาน 22 เซนต์ หรือ 1.41% ปิดที่ 15.79 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานแตะ 15.83 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 2.75 เซนต์ ปิดที่ 8.23 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ด้านสัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันหลังอากาศในแถบมิดเวสท์ดีขึ้น สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4.5 เซนต์ ปิดที่ 7.0825 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. ที่ 7.01 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ