ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกอิหร่าน-ไนจีเรีย ราคาน้ำมันพุ่งแตะ $145.08/บาร์เรล

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 12, 2008 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กดีดตัวขึ้นสูงทำสถิติใหม่ที่กว่า 147 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในการซื้อขายระหว่างวันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 ก.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง รวมทั้งความกังวลเรื่องสถานการณ์ความรุนแรงในไนจีเรียอีกระลอก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 3.43 ดอลลาร์ หรือ 2.42% ปิดที่ 145.08 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนไหวในช่วง 141.44 - 147.27 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงการซื้อขายระหว่างวัน
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนส.ค.ดีดขึ้น 5.23 เซนต์ ปิดที่ 3.5632 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 3.92 เซนต์ ปิดที่ 4.0766 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 2.46 ดอลลาร์ หรือ 1.73% ปิดที่ 144.49 ดอลลาร์/บาร์เรล
เจฟฟ์ บราวน์ กรรมการผู้จัดการของแฟคท์ โกลบอล เอ็นเนอร์จี กล่าวว่า ความตึงเครียดในอิหร่าน ความเสี่ยงที่คุกคามอุปทานน้ำมันในไนจีเรีย รวมทั้งการประท้วงของบริษัทน้ำมันในบราซิลมีน้ำหนักเพียงพอที่จะทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น
หลังจากที่อิหร่านได้ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลที่มีรัศมีการยิงไปถึงอิสราเอลนั้น ทางคอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐก็ได้ออกมาเตือนอิหร่านว่า สหรัฐพร้อมที่จะปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐและปกป้องประเทศพันธมิตร ส่งผลให้อิหร่านออกมาตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธอีกรอบ นับเป็นสถานการณ์ที่สร้างความวิตกกังวลในตลาดน้ำมันกันอีกครั้ง
ทั้งสหรัฐและอิสราเอลเองก็ไม่ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องการใช้กำลังโจมตีอิหร่าน
ด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปคได้ออกมาเตือนว่า โอเปคไม่สามารถผลิตน้ำมันชดเชยในส่วนของอิหร่านได้หากว่า อิหร่านถูกโจมตี ซึ่งอาจจะทำให้มีการปิดคาบสมุทรฮอร์มุซ ซึ่งถือเป็นเส้นทางลำเลียงน้ำมันประมาณ 40% ของปริมาณการขนส่งน้ำมันของโลก
นอกจากสถานการณ์ในอิหร่านแล้ว ยังมีปัจจัยเรื่องแนวโน้มที่จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงในไนจีเรีย โดยกลุ่มกบฎไนจีเรียได้ออกมาประกาศว่าจะกลับมาโจมตีอีกครั้ง เนื่องจากอังกฤษได้ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนรัฐบาลไนจีเรีย ซึ่งเหตุการณ์ความไม่สงบในไนจีเรียช่วง 2 ปีที่ผ่านมาทำให้ผลผลิตน้ำมันรายวันของประเทศลดลงถึง 1 ใน 4

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ