น้ำมัน NYMEX ขยับลงแตะ $144.77 หลังดอลล์แข็งค่าเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 15, 2008 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้ (15 ก.ค.) หลังเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนส.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 41 เซนต์ สู่ระดับ 144.77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับปิดเมื่อวานนี้ที่ 145.18 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
"เงินดอลลาร์ที่แข็งค่ากดดันให้ราคาน้ำมันขยับลงเล็กน้อย" วิคเตอร์ ชุม นักวิเคราะห์จาก Purvin and Gertz กล่าว เนื่องจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าจะทำให้น้ำมันดูมีราคาแพงกว่าเดิม ส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันลดลง
อย่างไรก็ตาม ดีลเลอร์คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะขยับลงในระดับหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากยังมีปัญหาเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันและปัญหาความตึงเครียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของกลุ่มโอเปก
ในขณะเดียวกัน การที่คนงานบริษัทน้ำมันปิโตรบาสในบราซิลหยุดงานประท้วงก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาอุปทานน้ำมันเช่นกัน
"ช่วงนี้บริษัทน้ำมันต่างได้รับแรงกดดันจากปัญหาอุปทานน้ำมัน" นักวิเคราะห์จากโซซิเอเต เจเนอราล กล่าวในรายงาน "นอกจากนั้นสถานการณ์ความตึงเครียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์อิหร่านยิ่งสร้างแรงกดดันมากขึ้นไปอีก"
ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2 เท่าจนทะลุระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ