ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกศก.ถดถอย ฉุดราคาน้ำมันดิบร่วงปิดที่ $138.74

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 16, 2008 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 6 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (15 ก.ค.) ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดในรอบ 17 ปี เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบอย่างหนักเพราะกังวลว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวม
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 6.44 จุด หรือ 4.4% ปิดที่ 138.74 ดอลลาร์/บาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 14.59 เซนต์ ปิดที่ 3.919 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 17.29 เซนต์ ปิดที่ 3.3848 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 5.17 ดอลลาร์ ปิดที่ 138.75 ดอลลาร์/บาร์เรล
ทอม โคลซา นักวิเคราะห์จากบริษัทออยล์ ไพรซ์ อินฟอร์เมชัน เซอร์วิส กล่าวว่า "มีแรงเทขายอย่างหนักเกิดขึ้นในตลาดน้ำมัน NYMEX เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่เริ่มกังวลว่าราคาน้ำมันที่แพงขึ้นกำลังส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในขั้นที่เป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจระดับมหภาค"
"ความกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจเริ่มทวีความรุนแรงเมื่อนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยอมรับต่อสภาคองเกรสว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบาก" โคลซากล่าว
นักลงทุนจับตาดูหย่อมความกดอากาศต่ำที่อยู่ห่างจากหมู่เกาะเลสเซอร์ แอนทิลลีสไปทางตะวันออกราว 1,300 ไมล์ โดยศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐระบุว่า หย่อมความกดอากาศต่ำในลักษณะนี้อาจกลายเป็นพายุดีเปรสชันเขตร้อน
นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันสำรองของสหรัฐซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบอาจลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นอาจเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินอาจลดลง 300,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.1%
กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันโลกในปีนี้ลงเหลือ 1.20% จากเดิมที่ระดับ 1.28% เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงและราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น
โอเปคระบุในรายงานประจำเดือนว่า โครงสร้างราคาใหม่และเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวได้ช่วยสกัดกั้นความต้องการน้ำมันในหลายภูมิภาคไม่ให้ขยายตัวขึ้นมาก โดยโอเปคประมาณการว่า ความต้องการน้ำมันจะเพิ่มขึ้นเป็น 86.81 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2551 เพิ่มขึ้นจากระดับ 85.78 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ