น้ำมัน NYMEX ขยับขึ้นแตะ $138.89 หลังกระแสวิตกศก.กดราคาร่วงหนักในรอบ 17 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 16, 2008 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้นเล็กน้อยในเช้าวันนี้ (16 ก.ค.) หลังจากที่ตลาดมีกระแสความวิตกกังวลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้กดดันให้ราคาน้ำมันที่ตลาดนิวยอร์กดิ่งรูดลงหนักที่สุดในรอบ 17 ปี
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนส.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 15 เซนต์ สู่ระดับ 138.89 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 6.44 ดอลลาร์ปิดที่ 138.74 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นสถิติการร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2534
เดฟ เอิร์นเบอร์เกอร์ ผอ.จาก Platts ซึ่งเป็นหน่วยงานให้บริการข้อมูลด้านพลังงานระดับโลกกล่าวว่า "ผมตกใจมากที่ราคาน้ำมันรูดลงได้ถึง 10 ดอลลาร์ภายใน 1 ชั่วโมง"
ด้านราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนืองวดส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้นสูงสุดแตะระดับ 138.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากอ่อนตัวลง 5.17 ดอลลาร์มาปิดที่ 138.75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงตามถ้อยแถลงของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่กล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในรอบครึ่งปี โดยเขากล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐยังมีความไม่แน่นอนอยู่สูง
เทรดเดอร์เกรงว่า ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลกนั้นจะส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันดิบ อย่างไรก็ตาม ตลาดจะจับตารายงานสต็อกน้ำมันของสหรัฐรอบสัปดาห์ซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ