ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: น้ำมันร่วงฉุดราคาทองปิดลดลงแตะ $962.70

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 17, 2008 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (16 ก.ค.) จากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐและการที่ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กร่วงลงมากกว่า 4 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลส่งผลให้ราคาทองคำ เงิน ทองแดง และโลหะมีค่าอื่นๆ ดิ่งลง รวมทั้งส่งผลให้เกิดแรงเทขายในสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆด้วย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ปิดที่ 962.70 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 16 ดอลลาร์ หลังจากปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 958.20 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 18.805 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 20.8 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 4.95 เซนต์ ปิดที่ 3.6505 ดอลลาร์/ปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,938.40 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 43.50 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 432.10 ดอลลาร์/ออนซ์ ปรับตัวลง 11.55 ดอลลาร์
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงต่อเนื่องเป็นวันที่สองติดต่อกันเมื่อคืนนี้ จากความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจะจำกัดความต้องการเชื้อเพลิง และการเปิดเผยของกระทรวงพลังงานว่าสต็อกน้ำมันดิบและเบนซินสำรองเพิ่มขึ้นเกินคาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา
โดยสัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 4.14 จุด ปิดที่ 134.60 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่เมื่อวันอังคารสัญญาน้ำมันดิบร่วงลงถึง 6.44 ดอลลาร์ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบลดลงมากกว่า 10 ดอลลาร์ในระยะเวลาเพียงแค่สองวัน
ความกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจสหรัฐเป็นปัจจัยลบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในช่วงสองวันทำการล่าสุด นักลงทุนวิตกว่าเงินเฟ้อที่สูงขึ้นจะนำไปสู่การชะลอตัวในการใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งคิดเป็น 2ใน3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้จะยิ่งซ้ำเติมสภาวะเศรษฐกิจให้เลวร้ายยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจากจะไปยับยั้งความต้องการพลังงานและวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสิ่งต่างๆ ตั้งแต่ยานยนต์ไปจนถึงตึกระฟ้า
ทอม พอว์ลิคกี้ นักวิเคราะห์จาก MF Global Research ในชิคาโก กล่าวว่า "มีความกังวลอันเนื่องมาจากความต้องการน้ำมัน ทองแดง และโภคภัณฑ์อื่นๆที่ลดลง" อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่า การปรับตัวลงดังกล่าวอาจเป็นการปรับฐานระยะสั้นและนักลงทุนอาจจะดันราคาสูงขึ้นอีกครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ