ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ดอลล์แข็ง,น้ำมันร่วง ฉุดราคาทองดิ่งลง $12.70

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 19, 2008 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (18 ก.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 130 ดอลลาร์/บาร์เรลติดต่อกันเป็นวันที่ 2 และจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งแกร่งขึ้นขานรับผลประกอบการที่ดีเกินคาดของซิตี้กรุ๊ป ขณะที่ราคาพลาตินัมร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงส่งผลให้ผู้บริโภคหันไปใช้รถยนต์ขนาดเล็ก ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ซื้อพลาตินัมซึ่งใช้ในการผลิต catalytic converter ลดน้อยลงด้วย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange ) ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 12.70 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 958 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 965.00-950.20 ดอลลาร์/ออนซ์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 53.5 เซนต์ ปิดที่ 18.20 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวลง 4.6 เซนต์ ปิดที่ 3.669 ดอลลาร์/ปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ดิ่งลง 45.10 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,855.30 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนที่ 1,845.10 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 9.75 ดอลลาร์ ปิดที่ 416.60 ดอลลาร์/ออนซ์
จอห์น เนดเลอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทคิทโก บุลเลียน ดีเลอร์ส ในเมืองมอนทรีอัล กล่าวว่า "ราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งขึ้นขานรับผลประกอบการของซิตี้กรุ๊ป และราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ที่ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 130 ดอลลาร์/บาร์เรลติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลที่ว่าราคาน้ำมันที่แพงขึ้นจะส่งผลให้เศรษฐกิจทรุดตัวลง"
ซิตี้กรุ๊ป เปิดเผยผลประกอบการไตรมาสสองขาดทุน 2.5 พันล้านดอลลาร์ หรือ 54 เซนต์ต่อหุ้น เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนักจากยอดการผิดนัดชำระเงินกู้ที่เพิ่มขึ้น แต่ตัวเลขขาดทุนของซิตี้กรุ๊ปยังดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าบริษัทจะขาดทุนถึง 66 เซนต์ต่อหุ้น
"ส่วนราคาพลาตินัมร่วงลงอย่างหนักเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว ซึ่งทำให้ผู้บริโภคหันไปใช้รถยนต์ขนาดเล็ก จึงเป็นเหตุให้กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ใช้พลาตินัมน้อยลง โดยพลาตินัมเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่ใช้ผลิต catalytic converter ในรถยนต์ เราคาดว่าหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ก็จะยิ่งฉุดราคาพลาตินัมร่วงลงอีก" เนดเลอร์กล่าว
ทั้งนี้ เนดเลอร์กล่าวว่า ราคาพลาตินัมร่วงลงแม้ยังคงเกิดวิกฤตการณ์พลังงานในแอฟริกาซึ่งเป็นผู้ผลิตพลาตินัมรายใหญ่ของโลกและเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ