น้ำมัน NYMEX พุ่งแตะ $129.70 ขณะที่ประชุมนิวเคลียร์อิหร่านคืบหน้าเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2008 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเช้าวันนี้ หลังจากการประชุมเพื่อหารือถึงวิธีการเกลี้ยกล่อมให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์ในกรุงเจนีวาซึ่งมีขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น มีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนส.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 82 เซนต์ แตะระดับ 129.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นักลงทุนหันมาจับตาสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางอีกครั้ง หลังจากที่ประชุมในกรุงเจนีวากำลังทุ่มเทความพยายามที่จะทำให้อิหร่านล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์
"การประชุมครั้งนี้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ แต่ถึงกระนั้นเรายังไม่ได้รับคำตอบที่มีต่อข้อสงสัยของเรา" นายฮาเวียร์ โซลานา หัวหน้าผู้กำหนดนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปกล่าวหลังจากเข้าร่วมประชุมเพื่อหาวิธีโน้มน้าวใจให้อิหร่านวางมือจากโครงการพัฒนาระเบิดปรมาณูเพื่อแลกกับข้อเสนอที่จูงใจ
"ในการเจรจาแต่ละครั้งมักมีความคืบหน้าเสมอ แต่นั่นก็ยังไม่มากพอ" เขากล่าวพร้อมทั้งเสริมว่าอิหร่านอาจให้คำตอบต่อข้อเสนอภายใน 2 สัปดาห์
อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้กล่าวถึงการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม แต่ทางกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐได้เตือนให้อิหร่านยอมรับข้อเสนอดังกล่าวมิเช่นนั้นจะถูกโดดเดี่ยวมากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ