ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวโพดร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 22, 2008 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) ราคาข้าวโพดร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ หลังพื้นที่เพาะปลูกค่อยๆ ฟื้นตัวจากภาวะน้ำท่วม ในขณะที่สภาพอากาศก็ดีขึ้นเรื่อยๆ 
เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ราคาข้าวโพดพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังเกิดภาวะน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 15 ปีในแถบมิดเวสท์ของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศที่ดีขึ้นและราคาน้ำมันปรับตัวลดลงส่งผลให้ราคาข้าวโพดร่วงลงกว่า 20% ในเดือนที่ผ่านมา
"ราคาข้าวโพดร่วงหนักราวกับว่าไม่เคยเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมมาก่อน" วิค เลสปิแนส จาก Grainanalyst.com กล่าว
นักวิเคราะห์จำนวนมากคาดการณ์ว่า ผลผลิตข้าวโพดในปีนี้จะอยู่ที่ 150 บุชเชลต่อเอเคอร์ จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะมีราว 148 บุชเชลต่อเอเคอร์
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 20.25 เซนต์ ปิดที่ 6.0825 ดอลลาร์ต่อบุชเชล นับเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค. ซึ่งขณะนั้นราคาข้าวโพดอยู่ที่ระดับ 6.03 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
สัญญาพืชผลอื่นก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงหนักถึง 45 เซนต์ ปิดที่ 14.03 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 13 เซนต์ ปิดที่ 7.91 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ทั้งนี้ ราคาข้าวโพดที่ลดลงทำให้ต้นทุนค่าอาหารเลี้ยงสัตว์ลดลง ซึ่งหมายความว่าราคาเนื้อสัตว์และไข่ก็จะปรับตัวลดลงตามไปด้วย ส่งผลให้ผู้บริโภคแบกรับภาระค่าอาหารน้อยลงในที่สุด สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ