ราคาน้ำมัน NYMEX ทรุดแตะ $128.30 ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 23, 2008 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ในเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกว่าอุปสงค์น้ำมันจากสหรัฐเริ่มหดตัวลง ขณะที่ตลาดคลายความกังวลต่อพายุเฮอริเคนดอลลี่ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในพื้นที่ขุดเจาะน้ำมันและก๊าซที่สำคัญ
นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ที่ดีดตัวขึ้นจากปัจจัยหนุนของคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ที่บ่งชี้ว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้มูลค่าในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลงและกระตุ้นให้นักลงทุนปลีกตัวออกนอกตลาดน้ำมัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนก.ย.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 12 เซนต์ แตะระดับ 128.30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่อ่อนตัวลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ 125.63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในระหว่างการซื้อขายเมื่อวันอังคาร ซึ่งนับเป็นสถิติที่ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย.
เดวิด มัวร์ นักวิเคราะห์จาก Commonwealth Bank of Australia กล่าวว่า "ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงสะท้อนให้เห็นถึงความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในสหรัฐและราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นกำลังสร้างแรงกดดันต่ออุปสงค์น้ำมัน"
สภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในสหรัฐและความต้องการด้านพลังงานที่เริ่มหดตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ราคาน้ำมันยังคงพุ่งสูงขึ้นเกือบ 30% และสูงกว่าในปี 2545 ถึง 6 เท่า อันเป็นผลจากความต้องการพลังงานเพื่อใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในประเทศจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ