ญี่ปุ่นเล็งปลูกข้าวเพิ่ม หวังลดพึ่งพานำเข้าข้าวสาลี-ข้าวโพดจากต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 23, 2008 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยูจิ ซาวา รมช.เกษตร ป่าไม้ และการประมงของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ผลิตพืชผลรายใหญ่ของโลก วางแผนที่จะกระตุ้นการผลิตข้าวเพื่อใช้เป็นอาหารและผลิตเป็นแป้ง ซึ่งแผนการดังกล่าวเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การลดยอดนำเข้าข้าวโพดและข้าวสาลี
"ญี่ปุ่นต้องการลดการพึ่งพาธัญพืชจากต่างประเทศ เพื่อปกป้องผู้บริโภคไม่ให้ได้รับผลกระทบจากราคาพืชผลที่พุ่งขึ้นในตลาดโลก และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าญี่ปุ่นจะมีอุปทานพืชผลเพียงพอต่อความต้องการในระยะยาว" ซาวากล่าว
ที่ผ่านมานั้น ญี่ปุ่นซึ่งสามารถผลิตข้าวได้เองนั้น นำเข้าอาหารกว่า 60% ตามข้อกำหนด ซึ่งเป็นสถิติที่สูงสุดในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่การลดยอดนำเข้าข้าวโพดและข้าวสาลีจากต่างประเทศจะช่วยให้ราคาพืชผลภายในประเทศปรับตัวลดลง ซึ่งก่อนหน้านี้ราคาพืชผลทะยานขึ้นตามราคาอาหารและเชื้อเพลิงชีวภาพในตลาดโลก และราคาพืชผลที่สูงขึ้นส่งผลให้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น อีกทั้งเป็นเหตุให้เกิดการจลาจลในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา
ราคาข้าวโพดที่ตลาด CBOT พุ่งขึ้น 82% เมื่อปีที่แล้ว และทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.9925 ดอลลาร์/บุชเชลเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ราคาข้าวสาลีทะยานขึ้น 29% ในปีที่แล้ว และพุ่งขึ้นทำนิวไฮที่ 13.495 ดอลลาร์/บุชเชลเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ