"บีเอชพี บิลลิตัน"พบแหล่งแร่ทองแดงขนาดใหญ่ในชิลี คาดผลิตทองแดงได้ 1 พันล้านตัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 23, 2008 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ร่วมทุนระหว่างอังกฤษและออสเตรเลีย ประกาศว่า บริษัทได้สำรวจพบแหล่งสำรองแร่ทองแดงแห่งใหม่ใกล้กับเหมืองมิเนรา เอสคอนดิดา ซึ่งเป็นเหมืองทองแดงของบริษัทที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของชิลี โดยคาดว่าแหล่งสำรองแห่งนี้จะช่วยให้บีเอชพี บิลลิตัน สามารถผลิตโลหะทองแดงได้อย่างน้อย 1 พันล้านตัน
"เพื่อให้การประเมินเป้าหมายการสำรวจแร่ทองแดงเป็นไปอย่างแม่นยำและเหมาะสม ทางบริษัทจึงตัดสินใจขยายการสำรวจและพัฒนาโครงการขุดเจาะในเชิงรุกในพื้นที่แห่งนี้ โดยโครงการดังกล่าวซึ่งใช้ชื่อว่า Pampa Escondida ในชิลีได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อไม่กี่ปีมานี้" บีเอชพี บิลลิตันกล่าว
"จากการสำรวจและขุดเจาะที่ดำเนินมาจนถึงขณะนี้ทำให้ประเมินได้ว่า แหล่งสำรองแร่ทองแดงแห่งใหม่ภายใต้โครงการ Pampa Escondida จะสามารถผลิตโลหะทองแดงได้อย่างน้อย 1 พันล้านตัน" บีเอชพีกล่าว
การประกาศพบแหล่งสำรองแร่ทองแดงของบีเอชีพี บิลลิตัน มีขึ้นหลังจากบริษัทโคเดลโค ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่ของรัฐบาลชิลีและเป็นผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่สุดของโลก สำรวจพบแหล่งสำรองแร่ทองแดงซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตเป็นโลหะทองแดงได้ 300 ล้านตัน
มิเนรา เอสคอนดิดา เป็นเหมืองแร่ทองแดงที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยสามารถสร้างรายได้จากการผลิตโลหะทองแดงได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 6.5 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ