ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ดอลล์แข็ง,น้ำมันร่วง ฉุดราคาทองดิ่งหนัก $25.70

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 24, 2008 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 25 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (23 ก.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ดิ่งลงอย่างหนัก และสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน นอกจากนี้ การแสดงความเห็นของผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียที่ส่งสัญญาณว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย ยังเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดราคาทองร่วงลงด้วย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ปิดที่ 922.80 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 25.70 ดอลลาร์ หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดที่ 917.50 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 17.458 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 54.70 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวลง 3.3 เซนต์ ปิดที่ 3.6575 ดอลลาร์/ปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,760.80 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 47.40 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 392.15 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 19.35 ดอลลาร์
จอห์น เนดเลอร์ นักวิเคราะห์จากคิทโก บุลเลียน ดีลเลอร์ส ในเมืองมอนทรีอัล กล่าวว่า นอกเหนือจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงเกือบ 4 ดอลลาร์และค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนแล้ว ราคาทองคำยังถูกกดันอย่างหนักหลังจากนายชาร์ลส์ พลอสเลอร์ ผู้ว่าการเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียแสดงความเห็นว่า เฟดไม่ควรประวิงเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ตัวเลขจ้างงานและตลาดการเงินยังไม่ฟื้นตัวขึ้น
"เฟดอาจต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่ช้าก็เร็ว แต่ส่วนตัวผมเชื่อว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ แม้ว่าตัวเลขจ้างงานและสภาวะในตลาดการเงินยังคงซบเซาอยู่ก็ตาม ตัวเลขเงินเฟ้อในขณะนี้อยู่ในระดับที่สูงเกินไปและจะส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งเรื่องนี้เฟดคงจะนิ่งนอนใจอยู่ไม่ได้ และเฟดคงไม่รอให้ตลาดการเงินฟื้นตัวขึ้นก่อนจึงค่อยปรับขึ้นดอกเบี้ย" ผู้ว่าการเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ