ประธานโอเปคเชื่อราคาน้ำมันจะร่วงแตะ $70-80 หากดอลล์สหรัฐแข็งค่า,สถานการณ์อิหร่านคลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 28, 2008 06:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชากิบ เคลิล ประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอาจร่วงลงแตะระดับ 70-80 ดอลลาร์/บาร์เรล หากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นและความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิหร่านบรรเทาลง
"ผมมั่นใจว่าหากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งขึ้น และความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกคลี่คลายลง ก็จะทำให้ราคาน้ำมันร่วงลงไปแตะที่ระดับ 70-80 ดอลลาร์"
ก่อนหน้านี้ ประธานโอเปคกล่าวกับผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวอัลจีเรียน เพรส เซอร์วิส ว่า "กลุ่มโอเปคยังคงมุ่งมั่นรักษาเสถียรภาพและการพัฒนาอย่างยั่งยืนในตลาดน้ำมันโลก โดยโอเปคได้วางยุทธศาสตร์ระยะกลางและระยะยาวเอาไว้แล้ว และวางแผนการลงทุนครั้งใหญ่เพื่อเพิ่มการสำรวจและการผลิตน้ำมัน สมาชิกโอเปคได้พิจารณาเรื่องกำลังการผลิตที่มีศักยภาพ ซึ่งหากสามารถผลิตได้ตามเป้าหมาย ก็จะช่วยให้มีน้ำมันมากพอที่จะร้องรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น และลดความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะขาดแคลนในตลาดน้ำมันโลก"
เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องราคาน้ำมันในปัจจุบัน ประธานโอเปคกล่าวว่า ตลาดน้ำมันดิบทั่วโลกมีปริมาณที่เพียงพอ และโอเปคไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นด้วย โดยเขาเชื่อว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นมาจากการเก็งกำไรในตลาดล่วงหน้า สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ