น้ำมัน NYMEX ดีดขึ้นเหนือ $125 เช้านี้ จากข่าวภาวะตึงเครียดในอิหร่าน,ไนจีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 29, 2008 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในไนจีเรียและอิหร่านส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานตึงตัว อย่างไรก็ตาม ราคาปรับตัวขึ้นไม่มากนักเนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ในวันพรุ่งนี้ 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในช่วงเช้านี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนก.ย.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวขึ้น 39 เซนต์ แตะที่ 125.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้น 1.47 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับ 124.73 ดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้
ทาสุโอะ คาเกายามะ นักวิเคราะห์จากคาเนทสึ แอสเสท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า "ความวิตกกังวลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และข่าวคนร้ายโจมตีท่อส่งน้ำมันของบริษัทเชลล์ในไนจีเรีย ยิ่งเพิ่มความกังวลเรื่องภาวะอุปทาน โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมาห์หมุด อมาดิเนจ๊าดของอิหร่านยืนยันว่า อิหร่านมีเครื่องเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมกว่า 5 พันเครื่อง ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลเรื่องความตึงเครียดระหว่างประเทศ"
นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูข่าวที่ว่า กลุ่มกบฏในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ของไนจีเรียได้เข้าโจมตีท่อส่งน้ำมันของบริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ 2 แห่ง ส่งผลให้เชลล์ต้องระงับการผลิตน้ำมันบางส่วนเพื่อป้องกันการรั่วไหลของน้ำมัน
นักลงทุนจับตาดูข้อมูลสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินอาจลดลง 100,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นอาจเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ