ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วงแตะ $123.25 จากกระแสวิตกอุปสงค์ชะลอตัวในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 1, 2008 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ร่วงลงแตะระดับ 123 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ (1 ส.ค.) เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซาได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมัน จากความวิตกกังวลถึงอุปสงค์น้ำมันในสหรัฐที่ปรับตัวลดลง
ณ เวลา 09.22 น. ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนก.ย.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ร่วงลง 83 เซนต์ไปอยู่ที่ระดับ 123.25 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยราคาน้ำมันลดลงต่อเนื่องจากระดับปิดที่ดิ่งลง 2.69 ดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดนิวยอร์กรูดลง 63 เซนต์แตะที่ 123.35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
"ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของกลุ่มชาติตะวันตก โดยขณะนี้ราคาน้ำมันอยู่ในช่วงขาลงเนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซา" เจอราร์ด ริ๊กบี เจ้าหน้าที่จาก Fuel First Consulting ในซิดนีย์กล่าว
ราคาน้ำมันร่วงลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เหนือระดับ 147 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจเอเชียที่ขยายตัวขึ้นร้อนแรง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันที่ลดลง 11.4% ในเดือนก.ค.นับเป็นสถิติการดิ่งร่วงลงหนักที่สุดตั้งแต่เดือนธ.ค. 2547
ทั้งนี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์และดัชนี S&P 500 ปิดร่วงลงเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากที่สหรัฐรายงานอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอเกินคาด ขณะที่ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเพิ่มสูงขึ้นในยามที่ต้นทุนพลังงานมีราคาแพง ซึ่งความเคลื่อนไหวเหล่านี้ได้จุดกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มผลกำไรของบริษัทเอกชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ