ราคาน้ำมัน NYMEX รูดแตะ $120.27 จากกระแสวิตกอุปสงค์ซบสวนทางอุปทานพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 5, 2008 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์แกว่งตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนในวันนี้ เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมันที่ตึงตัวนั้นเริ่มผ่อนคลายลง หลังจากมีหลักฐานบ่งชี้ว่า ผลผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศโอเปคปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับความต้องการน้ำมันในสหรัฐที่ปรับตัวลดลงในยามที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัว    
โดยวันนี้ ราคาน้ำมันอ่อนตัวลงต่อเนื่องจากระดับสูงสุดเหนือ 147 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อช่วงกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และแม้ว่าจะเกิดเหตุพายุโซนร้อน "เอดูอาร์ด" ในอ่าวเม็กซิโก
ณ เวลา 09.09 น. ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนก.ย.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 1.13 ดอลลาร์ไปอยู่ที่ระดับ 120.27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอนร่วงลง 1.03 ดอลลาร์แตะที่ระดับ 119.65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
"บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันเหงียบเหงากว่าเมื่อก่อน เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงซึ่งฉุดรั้งความต้องการน้ำมัน" เดวิด มัวร์ นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ ออสเตรเลียกล่าว
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังอ่อนตัวลงหลังจากมีการเปิดเผยผลสำรวจฉบับหนึ่งซึ่งระบุว่า ผลผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศโอเปคพุ่งขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนก.ค.ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากผลผลิตน้ำมันของประเทศซาอุดิอาระเบียที่ปรับตัวสูงขึ้น
การกระตุ้นผลผลิตน้ำมันจากกลุ่มประเทศโอเปคมีขึ้น เนื่องจากราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นและภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวได้บั่นทอนอัตราการใช้พลังงานในสหรัฐและยุโรปให้ลดน้อยลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ