น้ำมันNYMEX รูดแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนที่ $118.47 ขณะวิตกศก.สหรัฐซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 6, 2008 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนในช่วงเช้าวันนี้ จากกระแสความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันอย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาความขัดแย้งในไนจีเรียและข้อพิพาทนิวเคลียร์อิหร่านยังคงเป็นปัจจัยที่อาจกระตุ้นราคาน้ำมันในตลาดอยู่บ้าง
ณ เวลา 10.07 น. ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 70 เซนต์ไปอยู่ที่ระดับ 118.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าราคาน้ำมันดิ่งลงเกือบ 20% จากระดับสูงสุดเหนือระดับ 147 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อช่วงกลางเดือนก.ค. ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอนร่วงลง 65 เซนต์แตะที่ระดับ 117.05ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะเดียวกัน พายุโซนร้อนเอดูอาร์ด ซึ่งก่อตัวขึ้นเป็นพายุลูกที่ 5 ในมหาสมุทรแอตแลนติกในช่วงฤดูพายุเฮอริเคนของปีนี้เข้าพัดถล่มชายฝั่งเท็กซัสแต่ไม่ได้สร้างความเสียหายร้ายแรงต่อฐานการผลิตน้ำมันที่สำคัญของสหรัฐ ซึ่งเหตุดังกล่าวได้ช่วยคลายความวิตกกังวลของนักลงทุนและเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง
นอกจากนี้ กระแสคาดการณ์ถึงผลผลิตน้ำมันในสหรัฐที่เพิ่มสูงขึ้นยังเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐอาจรายงานสต็อกน้ำมันดิบรอบสัปดาห์ที่เพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล และน้ำมันกลั่นที่สูงขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล
ด้านอิหร่านซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 4 ของโลกได้ส่งจดหมายให้ชาติมหาอำนาจแต่ไม่ได้ให้คำตอบเรื่องการระงับโครงการนิวเคลียร์อย่างเป็นรูปธรรม ขณะที่สหรัฐได้ออกโรงเตือนว่าอาจใช้มาตการคว่ำบาตรต่ออิหร่านมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ