ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดขึ้น 26 เซนต์เช้านี้ จากข่าวระเบิดท่อส่งน้ำมันบีพีในตุรกี

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 7, 2008 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อคืนนี้อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับความต้องการพลังงานในสหรัฐที่ชะลอตัวลง โดยขณะนี้นักลงทุนพุ่งความสนใจไปที่ปัญหาด้านการผลิตน้ำมันในตุรกี ไนจีเรีย และอิหร่าน
ทั้งนี้ ณ เวลา 09.20 น. ตามเวลาในประเทศไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 26 เซนต์ แตะระดับ 118.84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์รุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในอิหร่านซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก โดยนักลงทุนเกรงว่าความขัดแย้งเรื่องนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกจะส่งผลให้อิหร่านระงับการส่งออกน้ำมัน หลังจากอิหร่านทดสอบอาวุธทางน้ำซึ่งสามารถโจมตีเป้าหมายที่อยู่ภายในรัศมี 300 กิโลเมตร พร้อมกับขู่ว่าจะปิดกั้นช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางลำเลียงน้ำมันที่สำคัญของโลก
รายงานระบุว่า บริษัทบีพีประกาศภาวะสุดวิสัย (force majeure) ด้านการขนส่งน้ำมันดิบในเมืองอาเซรีของตุรกี หลังจากเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่ท่อส่งน้ำมันที่เชื่อมผ่านระหว่างเมืองบาคู ทบีซิลี และเซย์ฮาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของตุรกี ส่งผลให้บีพีต้องระงับการลำเลียงน้ำมันชั่วคราว
ภาวะสุดวิสัยเป็นส่วนหนึ่งที่ระบุในสัญญาซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อช่วยให้คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นอิสระจากข้อบังคับทางกฎหมาย เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ อาทิ ข้อพิพาทด้านแรงงาน การก่อการร้าย และภัยพิบัติทางธรรมชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ