ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ราคาน้ำมันปิดพุ่ง $1.44 จากข่าวระเบิดท่อส่งน้ำมันที่ตุรกี

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2008 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 120 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (7 ส.ค.) หลังจากมีข่าวว่ากลุ่มกบฏชาวเคิร์ดได้ลอบวางระเบิดท่อส่งน้ำมันสายหลักในตุรกี ซึ่งเป็นท่อส่งน้ำมันที่ลำเลียงไปยังกลุ่มประเทศตะวันตก สถานการณ์ดังกล่าวได้จุดชนวนความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะขาดแคลนพลังงานขึ้นมาอีกระลอก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 1.44 ดอลลาร์ ปิดที่ 120.02 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 120.95-119.80 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 0.43 เซนต์ ปิดที่ 3.2336 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 5.34 เซนต์ ปิดที่ 3.0027 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 86 เซนต์ ปิดที่ 117.86 ดอลลาร์/บาร์เรล
ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลงไปกว่า 6 ดอลลาร์เมื่อ 3 วันทำการที่ผ่านมา หลังจากมีข่าวว่ากลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดได้ลอบวางระเบิดที่ท่อส่งน้ำมันที่เชื่อมผ่านระหว่างเมืองบาคู ทบีซิลี และเซย์ฮาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของตุรกี ทั้งนี้ แรงระเบิดทำให้เกิดไฟไหม้อย่างรุนแรง และคาดกันว่าจะต้องปิดท่อน้ำมันสายนี้ 1-2 สัปดาห์ อีกทั้งส่งผลให้บีพีต้องระงับการลำเลียงน้ำมันชั่วคราวและประกาศภาวะสุดวิสัย (force majeure) ในการขนส่งน้ำมันดิบในเมืองอาเซรีของตุรกี
ภาวะสุดวิสัยเป็นส่วนหนึ่งที่ระบุในสัญญาซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อช่วยให้คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นอิสระจากข้อบังคับทางกฎหมาย เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ อาทิ ข้อพิพาทด้านแรงงาน การก่อการร้าย และภัยพิบัติทางธรรมชาติ
สำนักข่าวอนาโตเลียของทางการตุรกีรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมเพลิงเอาไว้ได้แล้ว แต่จำเป็นจะต้องปิดท่อส่งน้ำมันแห่งนี้เป็นเวลา 5 วัน ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้เทรดเดอร์ในตลาดน้ำมันวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะติดขัดด้านอุปทาน
ด้านนายมูรัท เลคอมเป โฆษกของบริษัทบีพีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "แรงระเบิดทำให้บีพีต้องประกาศภาวะสุดวิสัยเพื่อให้บริษัทเป็นอิสระจากข้อบังคับทางกฏหมาย ในระหว่างที่ต้องปิดซ่อมท่อส่งน้ำมันแห่งนี้ บริษัทจะระบายน้ำมันในสต็อกออกมาส่งมอบให้กับลูกค้าบางราย แต่ก็ไม่สามารถระบุได้ว่าน้ำมันในสต็อกจะมีพอให้จัดส่งได้นานแค่ไหน เนื่องจากแรงระเบิดสร้างความเสียหายต่อท่อส่งน้ำมันที่มีความยาวถึง 1,760 กิโลเมตร ซึ่งสามารถลำเลียงน้ำมันไปยังประเทศต่างๆได้กว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือกว่า 1% ของผลผลิตน้ำมันดิบรายวันทั่วโลก"
จิม ริทเทอร์บุช นักวิเคราะห์จากบริษัทริทเทอร์บุช แอนด์ แอสโซซิเอทส์ แสดงความเห็นว่า "ตลาดน้ำมันนิวยอร์กตื่นตระหนกกับข่าวลอบวางระเบิดท่อส่งน้ำมันในตุรกี ตลาดจะต้องสูญเสียน้ำมันไปมากถึง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาดูสถานการณ์ด้านนิวเคลียร์ในอิหร่าน หลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและเยอรมนี ร่วมมือกันคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่"
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นักลงทุนกระหน่ำขายสัญญาน้ำมันดิบหลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 1 ส.ค.พุ่งขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 296.9 ล้าน บาร์เรล ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในคาดการณ์ไว้ว่าจะขยับขึ้นเพียง 300,000 บาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ