ราคาน้ำมัน NYMEX ยังเคลื่อนไหวใกล้ $120 จากข่าวระเบิดท่อส่งน้ำมันในตุรกี

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2008 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลงในวันนี้ แต่ราคายังคงเคลื่อนตัวเข้าใกล้ระดับ 120 ดอลลาร์/บาร์เรล  หลังจากมีรายงานว่ากลุ่มชาวเคิร์ดได้ลอบวางระเบิดท่อส่งน้ำมันสายหลักในตุรกีซึ่งสามารถลำเลียงน้ำมันได้กว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน
ทั้งนี้ ณ เวลา 09.53 น. ตามเวลาในประเทศไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลง 11 เซนต์ แตะระดับ 119.91 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 120.02 ดอลลาร์/บาร์เรล
สำนักข่าวอนาโตเลียของทางการตุรกีรายงาน่า กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดได้ลอบวางระเบิดที่ท่อส่งน้ำมันที่เชื่อมผ่านระหว่างเมืองบาคู ทบีซิลี และเซย์ฮาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของตุรกี ทั้งนี้ แรงระเบิดทำให้เกิดไฟไหม้อย่างรุนแรง และคาดกันว่าจะต้องปิดท่อน้ำมันสายนี้ 1-2 สัปดาห์ อีกทั้งส่งผลให้บีพีต้องระงับการลำเลียงน้ำมันชั่วคราวและประกาศภาวะสุดวิสัย (force majeure) ในการขนส่งน้ำมันดิบในเมืองอาเซรีของตุรกี
ภาวะสุดวิสัยเป็นส่วนหนึ่งที่ระบุในสัญญาซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อช่วยให้คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นอิสระจากข้อบังคับทางกฎหมาย เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ อาทิ ข้อพิพาทด้านแรงงาน การก่อการร้าย และภัยพิบัติทางธรรมชาติ
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมเพลิงเอาไว้ได้แล้ว แต่จำเป็นจะต้องปิดท่อส่งน้ำมันแห่งนี้เป็นเวลา 5 วัน ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้เทรดเดอร์ในตลาดน้ำมันวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะติดขัดด้านอุปทาน
ด้านนายมูรัท เลคอมเป โฆษกของบริษัทบีพีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "แรงระเบิดทำให้บีพีต้องประกาศภาวะสุดวิสัยเพื่อให้บริษัทเป็นอิสระจากข้อบังคับทางกฎหมาย ในระหว่างที่ต้องปิดซ่อมท่อส่งน้ำมันแห่งนี้ บริษัทจะระบายน้ำมันในสต็อกออกมาส่งมอบให้กับลูกค้าบางราย แต่ก็ไม่สามารถระบุได้ว่าน้ำมันในสต็อกจะมีพอให้จัดส่งได้นานแค่ไหน เนื่องจากแรงระเบิดสร้างความเสียหายต่อท่อส่งน้ำมันที่มีความยาวถึง 1,760 กิโลเมตร ซึ่งสามารถลำเลียงน้ำมันไปยังประเทศต่างๆได้กว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือกว่า 1% ของผลผลิตน้ำมันดิบรายวันทั่วโลก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ