รัฐบาลเวียดนามกระตุ้นให้ภาคเอกชนเร่งส่งออกข้าว 4.5-4.6 ล้านตันภายในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2008 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลเวียดนามออกโรงกระตุ้นให้หน่วยงานและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเร่งซื้อข้าวจากทางตอนใต้ของลุ่มแม่น้ำโขง รวมทั้งเซ็นสัญญาซื้อขายข้าวใหม่เพื่อให้ข้าวดังกล่าวซึ่งมีจำนวนราว 4.5-4.6 ล้านตันถูกส่งออกไปขายยังต่างประเทศภายในปีนี้ 
นายกรัฐมนตรีเหงียน ตัน ดุง ของเวียดนาม ได้ออกมาเรียกร้องให้บริษัท นอร์ทเธิร์น ฟู้ด คอร์ปอเรชั่น และ เซาท์เธิร์น ฟู้ด คอร์ปอเรชั่น กว้านซื้อข้าวจำนวน 4-5 แสนตันในเดือนส.ค. นอกจากนั้นยังขอให้ผู้ส่งออกข้าวทุกรายส่งออกข้าว 3.6 ล้านตันให้เสร็จสิ้นภายในเดือนก.ย. และทำสัญญาฉบับใหม่ต่อไป พร้อมกันนั้นนายกรัฐมนตรียังตัดสินใจยกเลิกภาษีส่งออกข้าวด้วย
ในขณะเดียวกัน นายดุงได้แจ้งให้ธนาคารกลางเวียดนามขอความร่วมมือจากธนาคารพาณิชย์ในการปล่อยกู้ให้กับบริษัทผลิตและส่งออกข้าว พร้อมยืดเวลาการใช้หนี้ของเกษตรกรและให้เกษตรกรกู้ยืมเงินเพิ่มเติมเพื่อทำการเพาะปลูกต่อไป นอกจากนั้นยังย้ำว่าเกษตรกรต้องได้กำไรจากการเพาะปลูกอย่างน้อย 40%
สมาคมอาหารเวียดนามและผู้ส่งออกข้าวในเวียดนามเชื่อว่า ราคาข้าวที่กำลังลดลงทั่วโลกเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น โดยอุปสงค์ข้าวจะขยายตัวอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ ผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่จึงควรกักตุนข้าวไว้แต่เนิ่นๆ เพื่อรองรับความต้องการของตลาด
สำนักงานสถิติรายงานว่า เวียดนามส่งออกข้าวราว 2.8 ล้านตัน มูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ หรือลดลง 6.8% ในด้านปริมาณ แต่เพิ่มขึ้นถึง 87.6% ในด้านมูลค่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยในปี 2550 เวียดนามส่งออกข้าวรวม 4.5 ล้านตัน มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 3.1% ในด้านปริมาณ แต่เพิ่มขึ้น 13.9% ในด้านมูลค่าเมื่อเทียบกับปี 2549 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ