ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดแตะ $115.99 เหตุวิตกความขัดแย้งจอร์เจียกระทบอุปทานน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 11, 2008 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ จากกระแสความวิตกกังวลเรื่องผลผลิตน้ำมันที่อาจได้รับผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งในจอร์เจีย
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 07.58 น.ตามเวลาท้องถิ่น สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 115.99 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยในระหว่างวันราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.30 ดอลลาร์ หรือ 1.1% ไปแตะที่ระดับสูงสุดที่ 116.50 ดอลลาร์/บาร์เรล
หนังสือพิมพ์เดลี่ เทเลกราฟรายงานว่า ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 14 สัปดาห์ เนื่องจากการต่อสู้ระหว่างจอร์เจียและรัสเซียล่วงเลยเข้าสู่วันที่ 5 โดยเครื่องบินรบของรัสเซียได้ทิ้งระเบิดขีปนาวุธกว่า 50 ลูกโจมตีท่อส่งน้ำมันของบริษัทบีพี พีแอลซี ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของจอร์เจีย แต่ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงความเสียหายบริเวณท่อส่งน้ำมันดังกล่าว
เจอร์ราด เบิร์ก นักวิเคราะห์จาก National Australia Bank กล่าวว่า "ผลผลิตน้ำมันจากแหล่งผลิตในยุโรปอาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์รุนแรงในครั้งนี้ ซึ่งหากความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อน้ำมันดิบเบรนท์ของลอนดอน ก็จะทำให้ตลาดน้ำมันได้รับผลกระทบมากขึ้นและส่งผลให้ราคาถีบตัวสูงขึ้นตามมา
ทั้งนี้ กองกำลังของรัสเซียได้บุกเข้าโจมตีแคว้นเซาธ์ ออสเซเทียเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเกิดการสู้รบระหว่างกองกำลังในประเทศและกองกำลังทหารของจอร์เจีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ