นักวิเคราะห์เชื่อผลผลิตข้าวโพด-ถั่วเหลืองในสหรัฐเสียหายน้อยเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Monday August 11, 2008 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองในสหรัฐจะได้รับความเสียหายน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสภาพอากาศที่เริ่มอุ่นขึ้นทำให้พื้นที่เพาะปลูกที่ถูกน้ำท่วมเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาเริ่มอยู่ในสภาพดีขึ้นแล้ว
โดยผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 23 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ผลผลิตข้าวโพดจะอยู่ที่ระดับ 1.1939 หมื่นล้านบุชเชล หรือเพิ่มขึ้น 1.9% จากที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา
เหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ราคาข้าวโพดพุ่งขึ้นกว่า 2 เท่าจากปีที่แล้วแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.9925 ดอลลาร์ต่อบุชเชล เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันราคาถั่วเหลืองก็พุ่งขึ้นกว่า 92% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 16.3675 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้นราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองก็ลดลงกว่า 36% และ 28% ตามลำดับ ช่วยบรรเทาความวิตกเกี่ยวกับราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูง
"สถานการณ์ในตอนนี้ดีขึ้นกว่าที่เคยประเมินไว้เมื่อ 6 สัปดาห์ที่แล้วมาก" เทอร์รี่ ฟรังก์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากสหพันธ์การเกษตรของสหรัฐ (American Farm Bureau Federation) กล่าว
ทั้งนี้ เหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดของมิดเวสท์ในรอบ 15 ปีคร่าชีวิตประชาชนไปอย่างน้อย 24 คน นอกจากนั้นยังทำให้พื้นที่กว่า 3.4 ล้านเอเคอร์จมอยู่ใต้น้ำ ส่งผลให้พืชผลที่เพาะปลูกได้รับความเสียหาย โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐคาดการณ์ว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้ราคาพืชผลปรับตัวสูงขึ้นสูงสุด 5.5% ในปีนี้ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2532 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ