น้ำมัน NYMEX เทรดใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 14 วีค ชี้อุปสงค์พลังงานชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 13, 2008 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์เคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 14 สัปดาห์ในเช้าวันนี้ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลสหรัฐจะรายงานถึงการปรับลดกำลังการผลิตในโรงกลั่น ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ถึงความต้องการน้ำมันในสหรัฐที่ปรับตัวลดลง
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09.24 น. ตามเวลาในประเทศไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้น 29 เซนต์ แตะระดับ 113.30 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่เมื่อวานนี้ สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 1.44 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับ 113.01 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา
ผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ระบุว่า มีความเป็นไปได้ว่ากำลังการผลิตน้ำมันของโรงกลั่นอาจปรับตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 86.5% จากจำนวนน้ำมันทั้งหมดในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 8 ส.ค. ซึ่งปรับตัวลดลง 0.5% จากสัปดาห์ก่อน โดยโรงกลั่นผลิตน้ำมัน 92% ของกำลังการผลิตทั้งหมดในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้
"โรงกลั่นหลายแห่งยังไม่ได้ดำเนินการผลิตมากนักนับตั้งแต่ความต้องการน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลง ดังนั้นจึงเป็นที่ชัดเจนว่าอุปสงค์น้ำมันปรับตัวลดลง" มาร์ก เปอร์วาน นักวิเคราะห์จาก Australia and New Zealand Banking Group Ltd. ในเมลเบิร์นกล่าว
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิ่งลง 23% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 147.27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ยังคงปรับตัวสูงขึ้น 58% จากปีก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ