ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดขึ้นแตะ $114.73 เหตุวิตกพายุ"เฟย์"กระทบแหล่งผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 18, 2008 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ดีดตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 วัน เนื่องจากพายุ"เฟย์"ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าฝั่งคิวบา ซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อแท่นขุดเจาะและฐานการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 08.35 น. ตามเวลาในสิงคโปร์ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ดีดตัวขึ้นมาแตะที่ระดับ 114.73 ดอลลาร์/บาร์เรลโดยราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสูงสุด 98 เซนต์ หรือ 0.9% แตะที่ 114.75 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ราคาน้ำมันอ่อนตัวลงไปอยู่ที่ระดับ 113.25 ดอลลาร์/บาร์เรล
ศูนย์พายุเฮอริเคนแห่งชาติเปิดเผยว่า พายุโซนร้อนเฟย์ ซึ่งมีกำลังลมราว 50 ไมล์ต่อชั่วโมงมีจุดศูนย์กลางอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่เกาะฮาวานาในคิวบาราว 200 ไมล์อาจก่อตัวขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนก่อนที่จะเคลื่อนตัวขึ้นชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือที่รัฐฟลอริด้าในวันที่ 19 ส.ค.นี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้กลบกระแสคาดการณ์ถึงภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงจะบั่นทอนความต้องการเชื้อเพลิงลง
"ราคาน้ำมันอาจพุ่งสูงขึ้นอีก หากพายุโซนร้อนเฟย์เคลื่อนตัวเข้ารัฐหลุยส์เซียน่า" ปีเตอร์ บูเทล ประธานบริษัทที่ปรึกษาพลังงานของ Cameron Hanover Inc.กล่าว
ทั้งนี้ ภัยธรรมชาติประเภทพายุมักจะสร้างความเสียหายต่อแหล่งสำรองน้ำมันและฐานการผลิตน้ำมันในแถบแอตแลนติกเหนือในช่วงฤดูเฮอริเคนที่เกิดขึ้นในระหว่างเดือนมิ.ย.-พ.ย. โดยในปี 2548 พายุเฮอริเคนแคทริน่าได้เข้าสร้างความเสียหายต่อโรงกลั่นและฐานการผลิตน้ำมันในนิวเออร์ลีนจนทำให้มีการระบายน้ำมันสำรองในตลาดโลกออกมาใช้เป็นจำนวนมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ